Nhắc đến Tết, không thể nào không nhắc đến cây hoa mai. Hầu như mỗi gia đình đều chăm sóc mai vàng và trang bị ít nhất một chậu trong ngày Tết. Tuy nhiên, không phải chậu mai nào cũng nở đều và đẹp. Theo vườn mai hoàng long để mai nở đúng dịp Tết còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, dinh dưỡng, nước tưới,… Vậy cách trồng và chăm sóc hoa mai thế nào để hoa nở đúng dịp Tết? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Nguồn Gốc và Đặc Điểm Cây Hoa Mai Vàng

Nguồn Gốc Cây Hoa Mai

Mai vàng thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học là Ochna integerrima, là cây đa niên, có thể sống trên 100 năm. Trong tự nhiên, mai tự rụng lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Tuy nhiên, để điều chỉnh mai nở đúng dịp Tết, người chơi mai sẽ lảy hết lá vào khoảng rằm tháng Chạp âm lịch để kích thích mai ra hoa.

Đặc Điểm Cây Hoa Mai

Nhận diện đặc điểm rất quan trọng trong quá trình chăm sóc mai vàng. Về phần gốc, cây mai có bộ rễ khá to, thường đâm sâu xuống đất từ 2-3 mét. Thân cây khá xù xì và cao lớn, chiều cao tối đa có thể vươn tới là 20-30 mét. Lá mai là những chiếc lá đơn, nhỏ, mọc so le, phiến lá hình trứng thuôn dài, màu hơi vàng. Hoa mai mọc thành chùm, khi bắt đầu bung vỏ lụa thì tăng trưởng rất nhanh, chỉ cần 7 ngày là hoa và cánh sẽ bắt đầu tàn và rụng.

Các Loại Hoa Mai Phổ Biến

Mai Vàng (Hoàng Mai)

Hoa mọc thành chùm, cánh hoa mỏng, màu vàng, có mùi thơm kín đáo.

Mai Tứ Quý (Nhị Độ Mai)

Là loại mai vàng nở quanh năm. Sau khi cánh hoa rụng hết, ở giữa bông hoa còn lại 2-3 hạt nhỏ và dẹt màu đen bóng.

Mai Trắng (Bạch Mai)

Hoa mới nở có màu hồng nhạt, sau chuyển sang trắng, có mùi thơm nhẹ.

Mai Chiếu Thủy

Hoa nhỏ, lá nhỏ mọc thành chùm màu trắng và thơm ngát về đêm. Thường được trồng trang trí ở hòn non bộ hoặc trong chậu sứ.

Mai Ghép

Loại mai được nghệ nhân ghép từ nhiều loại mai: hoa to, nhiều lớp, nhiều cánh, nhiều mùi. Được trồng trong các chậu sứ lớn, rất khó chăm sóc.

Hồng Mai

Tên khoa học là Jatropha pandurifolia, thuộc cây thân gỗ, chiều cao chỉ khoảng 1-4 cm. Lá cây màu xanh thẫm, mọc đơn lẻ và xẻ thùy. Hoa hồng mai 5 cánh, màu hồng xinh và nhị hoa vàng tươi, nở rải rác quanh năm.

Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều loại mai khác như mai hoa đăng, mai dương, mai chỉ thiên, thanh mai, mai hoàng yến, hoa mai đá, tùng tuyết mai, mai nhật, mai thái, cẩm tú mai, mai rừng, bạch tuyết mai,…

No description available.

Kỹ Thuật Trồng, Nhân Giống và Chăm Sóc Mai Vàng

Điều Kiện Trước Khi Trồng - Nhân Giống

Mai vàng có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất là gieo hạt vào tháng 2 âm lịch. Cần đảm bảo ánh sáng ít nhất là 6 tiếng/ngày. Mai vàng ưa khí hậu nóng ẩm và phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 25-30°C.

Đất Trồng Mai

Cây mai khá dễ tính về mặt đất trồng, có thể trồng bằng đất thịt, đất cát pha, sét pha, đất phù sa, đất đỏ bazan,… Khi trồng chậu có thể sử dụng các loại giá thể tơi xốp giúp thoáng khí, giữ ẩm và thoát nước tốt như: mụn dừa, trấu hun, vỏ đậu phộng, đất sạch chuyên dụng,…

Loại Phân Bón Chăm Sóc Mai Vàng

Phân hữu cơ được xem là nguồn dinh dưỡng chính để chăm sóc mai vàng. Các loại phân hữu cơ phổ biến như: phân bò, phân trùn quế, đạm cá, bánh dầu,… Ngoài ra, có thể kết hợp bón phân tổng hợp NPK vào các thời điểm then chốt.

Tiến Hành Trồng Hoặc Nhân Giống

Gieo Hạt

Thường tiến hành vào cuối tháng 9. Trước hết vào tháng 5-6 thu hái hạt tốt, trước khi gieo làm đất thành luống, mở rãnh sâu, cách 6-7 cm gieo 1 hạt, tưới nước, phủ đất dày 4-5 cm. Mùa xuân năm sau, khi mọc cây mai vàng quê dừa bến tre con đem trồng và chăm sóc.

Ghép Cành

Ghép là phương pháp thường dùng nhất. Chồi ghép là chồi giống tốt, có thể ghép lên cây đào, mận. Thời gian ghép vào tháng 8-9.

Giâm Cành

Thường tiến hành giâm cành vào đầu xuân và cuối thu. Chọn cành khỏe mọc 1 năm, cắt dài 12-15 cm làm cành giâm, cắm thẳng vào luống, lấp đất lại, chỉ để 1 chồi (cao khoảng 2-3 cm) lộ ra khỏi mặt đất. Sau khi cắm cành tưới nước đẫm, che bóng, thường xuyên tưới nước.

Chiết Cành

Phương pháp chiết cành đơn giản hơn, tỷ lệ sống cao hơn. Thường tiến hành chiết vào mùa xuân. Chọn cành cây mọc 1-2 năm, nén đất vào vết cắt cành, bảo đảm ẩm đất chỗ cắt vòng, không quá ướt.

Kỹ Thuật Chăm Sóc Mai Vàng Trong 1 Năm

Giai Đoạn Phục Hồi và Tăng Trưởng (Tháng 1 đến Tháng 6 Âm Lịch)

Sau khi chưng tết, chậu mai cần được đưa ra ngoài sân nơi có bóng mát và thoáng. Sau đó, cắt tỉa hết hoa, trái càng sớm càng tốt chỉ để lại một ít lá non cho cây thở. Từ rằm tháng Giêng trở đi nếu cây sung lại thì tiến hành thu tàn, cắt ngắn 30% các cành chỉa ra ngoài, thay đất cho cây mai. Bón phân hữu cơ hoai mục như đạm cá, bánh dầu, trùn quế,… phối hợp phân hóa học có hàm lượng đạm cao.

Chăm Sóc Mai Vàng Tháng 7 – 10 Âm Lịch

Bón phân cho mai vàng tháng 7 để phát triển nụ hoa, giữ bộ lá xanh tốt. Ở giai đoạn tháng 9, chỉ bón phân NPK với phân hữu cơ thật loãng bằng 1/4 liều dùng đầu năm và 2 tuần 1 lần.

Bón Phân và Chăm Sóc Mai Vàng Tháng 10 đến Cuối Tháng 11 Âm Lịch

Giảm lượng phân bón, hạn chế bón phân có lượng đạm cao. Chỉ nên bón lót phân trùn quế để điều hòa đất, giảm lượng nước tưới để chuẩn bị cho giai đoạn phân hóa mầm hoa.

Thời Điểm Đầu Tháng Chạp

Thực hiện bón phân, tưới nước, lặt lá mai. Quan sát kích thước của nụ hoa để dự tính thời gian lặt lá. Nếu khoảng mồng 7 – 12 âm lịch thấy lá mai úa, nụ hoa cái lớn, lặt lá vào ngày 18 – 20.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về mai vàng có mấy loại

Biện Pháp Tuốt Lá Mai Vàng Để Kích Thích Nụ Hoa

Dựa Vào Thời Tiết

Lặt lá từ ngày 10 tháng Chạp. Nếu thời tiết se lạnh, lặt lá vào rằm tháng Chạp. Nếu thời tiết nắng nóng và gió mạnh, lặt lá vào khoảng 17 – 20 tháng Chạp. Nếu tháng Chạp trời mưa nhiều và mùa mưa kết thúc muộn, cần lặt lá sớm (10 – 14/12) để kích thích nụ mai bung vỏ.

Dựa Vào Hình Thái Nụ Hoa Mai Ngày Tết

Quan sát nụ hoa từ ngày 10/12 âm lịch. Lặt lá vào khoảng 12 – 13/12 nếu nụ hoa còn quá nhỏ. Nếu nụ hoa đã có kích thước vừa phải, lặt lá vào 15 – 16 âm lịch. Nếu nụ hoa đã lớn và sắp bung vỏ lụa, lặt lá vào 17 – 20/12 âm lịch.

Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Cây Mai Vàng

Cây mai thường mắc các bệnh như nấm hồng, nấm bồ hóng, đốm lá, đen thân, vàng lá, sâu ăn lá, rầy mềm,… Để phòng ngừa, nên phun thuốc trừ sâu hữu cơ định kỳ hoặc sử dụng bẫy sinh học để hạn chế sâu bệnh.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách trồng và chăm sóc mai vàng để có những chậu hoa nở rực rỡ trong ngày Tết. Chúc bạn thành công và đón một mùa xuân ấm áp, tràn đầy niềm vui!

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.